Trang chủ / Hot News / BỘ TRƯỞNG BỘ GT-VT TRƯƠNG QUANG NGHĨA: Nhìn nhận cụm cảng Cái Mép – Thị Vải dưới góc độ lợi ích quốc gia để đầu tư thỏa đáng

BỘ TRƯỞNG BỘ GT-VT TRƯƠNG QUANG NGHĨA: Nhìn nhận cụm cảng Cái Mép – Thị Vải dưới góc độ lợi ích quốc gia để đầu tư thỏa đáng

Chiều 2-7, Đoàn công tác của Bộ GT-VT do đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GT-VT dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh BR-VT về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải. Tiếp đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, dịch vụ logistics sau cảng để phát huy vai trò Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng quốc tế.

Báo cáo các nét chính về lĩnh vực giao thông vận tải, đồng chí Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Hệ thống đường bộ của BR-VT có tổng chiều dài hơn 4.219 km. Trên địa bàn, có 3 tuyến quốc lộ (QL51, QL55, QL56) với tổng chiều dài 129,2km. Hệ thống cảng biển ở khu vực Cái Mép – Thị Vải đã đưa vào khai thác 17 cảng và là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ đưa hàng đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ.
Nhấn mạnh đến việc ưu tiên phát triển hạ tầng cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng chí Vũ Ngọc Thảo kiến nghị Bộ GT-VT nhanh chóng đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhằm kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với các tiểu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Giám đốc Sở GT-VT cũng đề xuất Bộ GT-VT xem xét bố trí vốn (khoảng 194 tỷ đồng) để sửa chữa định kỳ QL55 và QL56. Đối với tuyến QL51, tỉnh BR-VT đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu – chủ đầu tư dự án – sửa chữa kịp thời các điểm hư hỏng; có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến QL; nâng cấp mở rộng đoạn từ cầu Cỏ May đến Ẹo ông Từ từ 2 làn xe mỗi bên thành 3 làn; hoàn thành các nút giao khác, đặc biệt là các nút giao tại các KCN trước năm 2020. Lãnh đạo Sở GT-VT cũng đề nghị Bộ GT-VT bố trí đủ vốn (323,37 tỷ đồng) của dự án Quốc lộ 56 – tuyến tránh TP. Bà Rịa trong trong năm 2016 để tỉnh hoàn thành dự án đúng tiến độ và đưa cảng hàng không Vũng Tàu vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020.
Đề cập đến việc phát huy hiệu quả hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình đồng ý với đề xuất của Sở GT-VT. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đầu tư sớm, sẽ tạo nhiều thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa tới cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Trước mắt, có thể đầu tư đến huyện Tân Thành. Về lâu dài, Bộ GT-VT cũng cần đầu tư thêm cả tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bốc dỡ hàng hóa từ cảng xuống xà lan tại cảng Tân Cảng – Cái Mép.

Cũng liên quan về khai thác tiềm năng, thế mạnh cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy ví von: “Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải như một căn nhà đẹp chưa có đường vào thì làm sao khách đến”. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải không phải chỉ cạnh tranh với các cảng biển trong nước mà phải cạnh tranh được với các cảng quốc tế (như hệ thống cảng Singapore) để làm hàng trung chuyển. Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng kết nối cảng chưa được đầu tư đồng bộ, dịch vụ logictics không có. Do đó, Chính phủ phải quyết tâm đầu tư đường giao thông đồng bộ kết nối cho cụm cảng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng: Đúng là phải nhìn nhận giá trị của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải ở góc độ lợi ích quốc gia chứ không phải lợi ích của địa phương có cảng, từ đó mới có đầu tư thỏa đáng. Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải không hướng vào cạnh tranh nội địa mà phải cạnh tranh được với cảng quốc tế Singapore.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý, thời gian qua, tình trạng cạnh tranh giữa các cảng trong vùng đã kìm hãm lẫn nhau, gây lãng phí nguồn lực, tiềm năng quốc gia và cũng là lý do khiến cụm cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải không phát huy hết hiệu quả. Thêm vào đó, hệ thống giao thông kết nối chưa hoàn chỉnh, các trung tâm logistics hầu như chưa có nên cũng hạn chế hiệu quả khai thác, ít có tàu vào làm hàng. Trong khi đó, hàng hóa trong nước vẫn phải trung chuyển qua các cảng của Singapore.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng nhất trí với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh điều chỉnh quy hoạch cảng cạn trong đó bổ sung các vị trí cảng cạn tại BR-VT; thành lập trung tâm logistics; làm đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa-Cái Mép) để kết nối với hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải. “Bộ GT-VT sẽ có một chương trình làm việc riêng với tỉnh BR-VT về các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng và có sự tham gia của Ban Kinh tế Trung ương để quyết định và những giải pháp hiệu quả nhất”, đồng chí Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Đề xuất nâng cấp sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo)
Đối với huyện Côn Đảo, lãnh đạo tỉnh BR-VT đề nghị Bộ GT-VT quan tâm, hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông; sớm mở rộng và kéo dài đường băng sân bay Cỏ Ống cho phù hợp với các dự báo phát triển kinh tế, đồng thời góp phần giữ vững an ninh quốc phòng. “Bây giờ mỗi ngày Côn Đảo đón 500 khách, cần 7 chuyến bay ATR72, nhưng 5 năm hay 10 năm sau, Côn Đảo đón gần 2.000 khách/ngày thì máy bay ATR72 là không đáp ứng được. Phải dùng máy bay lớn, nên phải nâng cấp sân bay thì mới đáp ứng được”, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đề xuất.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GT-VT nhất trí với đề xuất nâng cấp sân bay Cỏ Ống và giao các đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp với tỉnh để nghiên cứu phương án nâng cấp.

Theo BRVT