Trang chủ / Tin tức và sự kiện / Chuyển động ở cụm cảng Cái Mép

Chuyển động ở cụm cảng Cái Mép

(TBKTSG) – Ngày 8-6-2016, tại cảng Tân Cảng – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức hội thảo khách hàng cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép.

Một góc cảng Cái Mép. Ảnh TL

Không giống với một buổi hội nghị khách hàng thông thường, bên cạnh việc thu hút được khách mời là đại diện các chủ hàng xuất nhập khẩu, hãng tàu, đơn vị giao nhận, hội thảo này thu hút sự tham gia nhiệt tình của khoảng 30 cán bộ, công chức hải quan đến từ Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ.
Giải thích cho sự “nhiệt tình” đó, ông Lê Văn Thung, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết ngành hải quan đến với hội thảo với số lượng đông hơn thông thường là vì ngành thực sự muốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp để tiếp thu và sẵn sàng cải tiến để có thể phục vụ doanh nghiệp tốt hơn, qua đó tăng lượng hàng hóa làm thủ tục trực tiếp tại Cái Mép.
Ngồi cạnh ông Thung trên bàn chủ tọa là ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Ngay đầu hội thảo, Ông Danh đã thừa nhận rất thẳng thắn rằng, trong ý kiến của các doanh nghiệp gửi về cho ông, nhiều doanh nghiệp phản ứng về tinh thần làm việc của công chức chi cục hải quan cửa khẩu Cái Mép. Đơn cử như bộ phận hải quan giám sát bị phản ánh là cứng nhắc. Hãng tàu có tuyến dịch vụ cập cảng vào sáng thứ Hai hàng tuần, nhưng hải quan không thực hiện thủ tục cho hàng hóa ngay để đưa về cảng đích tại TPHCM do “bận họp giao ban đầu tuần”. “Chuyện này không lớn, chúng tôi sẽ điều chỉnh lịch họp để tạo thuận lợi cho hàng hóa, cho doanh nghiệp”, ông Danh nói.

Tiếng nói từ những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng như doanh nghiệp vận tải, depot container rỗng đã được lắng nghe nhiều hơn.

Được lời như cởi tấm lòng, phần trao đổi giữa các doanh nghiệp với ban điều hành hội thảo diễn ra khá sôi động. Đến quá giờ trưa, các đại biểu vẫn giơ tay phát biểu, các câu hỏi của chủ hàng xuất khẩu liên quan đến tình trạng thiếu container rỗng tại Cái Mép chưa kịp lên đến bàn chủ tọa đã được đại diện các hãng tàu và các cảng ngồi bên dưới trả lời, tạo nên một không khí đối thoại cởi mở.
Đại diện nhà khai thác cảng, ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc TCSG cho biết, TCSG mong muốn thúc đẩy việc nhận hàng trực tiếp tại cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép. Cho rằng con số 15% lượng hàng được giao nhận trực tiếp tại Cái Mép là quá ít, ông Thuấn nhấn mạnh việc tăng lượng hàng giao nhận trực tiếp sẽ có lợi cho rất nhiều bên: hãng tàu sẽ giảm được chi phí vận chuyển bằng sà lan về cảng và ICD ở TPHCM, chủ hàng trong khu vực giảm được thời gian giao nhận, bản thân TCSG sẽ tăng được công suất hữu ích của các cảng trong cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép, đồng thời giảm áp lực cho cảng Cát Lái. Ông Thuấn cho biết TCSG đang chuẩn bị những kiến nghị lên các bộ để giảm chi phí cho các hãng tàu có tàu cập cảng Cái Mép và tăng lượng hàng trung chuyển từ Campuchia để tăng tính hấp dẫn cho cụm cảng.
Bên cạnh đó, ghi nhận rằng hiệu quả của Cái Mép chưa cao một phần do thiếu các trạm (depot) dịch vụ container rỗng phục vụ cho cụm cảng này, ông Thuấn cho biết TCSG sẽ nghiên cứu các khả năng có thể để chuyển một phần trục vận tải hàng hóa từ xa lộ Hà Nội sang quốc lộ 51. Đây là một giải pháp đòi hỏi sự phối hợp hành động của sáu bên tham gia trong chuỗi vận tải là cảng biển, chủ hàng, hãng tàu, hải quan, depot container rỗng và các doanh nghiệp vận tải. Cả sáu bên phải có những nỗ lực chung và ủng hộ các giải pháp hướng đến mục tiêu này.
Về phía mình, TCSG đã đưa vào hoạt động ICD Tân Cảng – Nhơn Trạch từ cuối năm 2015 để cung cấp một địa điểm làm thủ tục hải quan mới cho các chủ hàng tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, đồng thời hoạt động như một depot để tạo thuận lợi cho chủ hàng trong khu vực giao nhận container rỗng. Ông Thuấn đề nghị các đơn vị vận tải và các hãng tàu tăng cường sử dụng cơ sở này. Đề xuất của ông Thuấn nhận được sự đồng thuận từ các đại biểu dự họp, được các doanh nghiệp vận tải đánh giá là khả thi.
Hội thảo nói trên không phải là sự kiện đầu tiên được tổ chức để nâng cao hiệu quả của cụm cảng Cái Mép, nhưng là một hội thảo mà đại biểu tham dự đánh giá cao về sự lắng nghe và cam kết của ngành hải quan và về giải pháp được đề cập. Tiếng nói từ những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng như doanh nghiệp vận tải, depot container rỗng đã được lắng nghe nhiều hơn. Dù hiệu quả của cụm cảng Cái Mép khó có thể cải thiện ngay, nhưng qua hội thảo, ít nhiều các bên tham gia đã cùng nhìn về một hướng, và đó là một bước tiến quan trọng ở thời điểm này.
TBKTSG