Trang chủ / Tin tức và sự kiện / Hàng hải dùng Facebook kết nối người dân, doanh nghiệp

Hàng hải dùng Facebook kết nối người dân, doanh nghiệp

Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan đi đầu áp dụng mạng xã hội Facebook và phần mềm ứng dụng phổ biến thông tin hàng hải trên thiết bị thông tin di động trong công tác quản lý.

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN ấn nút khởi động ra mắt trang FB và trang mạng Thông tin di động Hàng hải VN

Kết nối thông tin đa chiều, tăng hiệu quả quản lý

Ra đời cuối tháng 3/2016 đến nay, mạng xã hội Facebook (FB) và phần mềm ứng dụng phổ biến thông tin hàng hải trên thiết bị thông tin di động của Cục Hàng hải VN nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dân, doanh nghiệp. Cùng với trang thông tin điện tử đã hoạt động, trang Facebook có tên “Cục Hàng hải Việt Nam” (địa chỉ truy cập: https://www.facebook.com/cuchanghaivietnam) và phần mềm ứng dụng phổ biến thông tin hàng hải trên thiết bị thông tin di động được tải miễn phí trên Google Play hoặc App Store với đã kịp thời giúp kết nối thông tin đa chiều giữa Cục Hàng hải VN với người dân và cộng đồng doanh nghiệp hàng hải.
Nói về sự ra đời trang FB của Cục Hàng hải VN và phần mềm ứng dụng phổ biến thông tin hàng hải trên thiết bị di động, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết: “Các trang thông tin nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật. Việc mở kênh thông tin này giúp tăng hiệu quả quản lý và tuyên truyền nhanh những thông tin, chính sách về hàng hải. Chi phí cho công cụ thông tin này rất thấp, chỉ vài chục triệu đồng nhưng lại rất linh hoạt, có tính tương tác cao”.
Cũng theo ông Sang, để vận hành 3 phương thức thông tin điện tử này, Cục Hàng hải VN đã thành lập và kiện toàn Tổ truyền thông để phụ trách thông tin trên các phần mềm điện tử, do một Phó cục trưởng trực tiếp phụ trách, làm việc 24/24h.
“Toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, các thông tin về hàng hải, từ vận tải biển, cảng biển, công nghiệp tàu thủy, dịch vụ hàng hải, quan hệ quốc tế, dự án đầu tư, hệ thống luồng lạch… đều được đăng tải trên trang mạng thông tin Hàng hải điện tử. Hiện Cục đang xây dựng phần mềm quản lý chỉ tiêu thống kê hàng hải và danh bạ cảng biển đồng bộ với phần mềm quản lý thuyền viên, quản lý đăng ký tàu biển và các phần mềm thủ tục tàu biển… Tới đây khi đề án xây dựng dữ liệu hàng hải hoàn thành, sẽ đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thông tin cho người dùng”, ông Sang nói.
Thành viên Tổ truyền thông, ông Vũ Thế Quang, Trưởng phòng Pháp chế Cục Hàng hải VN cho biết, sau khi đưa vào hoạt động, người truy cập trang FB, mạng thông tin điện tử di động của Cục tăng rất nhanh. Cả người dân, doanh nghiệp và người nước ngoài đều rất quan tâm.
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Hiện Cục Hàng hải VN đang đẩy mạnh hơn nữa việc cải cách hành chính (CCHC), trong đó tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện với 6 lĩnh vực gồm: Thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ, của Bộ GTVT; Tăng cường rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); Kiểm soát TTHC trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Đơn giản hóa TTHC, từng bước xóa bỏ các TTHC không cần thiết; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Cục.
Thời gian qua, Cục Hàng hải VN đã cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời xây dựng, trình Bộ công bố chuẩn hóa 102 TTHC lĩnh vực hàng hải, niêm yết công khai. Trong đó, đã cung cấp 24 TTHC công trực tuyến “Đăng ký tàu biển” và dịch vụ công “Cấp, cấp lại hộ chiếu, sổ thuyền viên và các loại giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên”. Đến nay đã có 21 TTHC được thực hiện trực tuyến, mức độ 3 và 4.
Theo đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép cá nhân, tổ chức khai báo và gửi trực tuyến các tờ khai đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cũng tương tự như dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhưng nâng cao hơn một bước là cho phép người sử dụng thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
Theo Báo Giao Thông