Hoạt động của VPA
  Hội nghị và văn kiện
  Bản báo cáo
  Diễn văn
  ESCAP
  ASEAN
  APA
  WTO
  IMO
  UNCTAD
  APEC
  IAPH
  Các tổ chức quốc tế ở Việt Nam
 
 
 

 

Báo cáo tham luận của Cảng Cần Thơ
Tại Đại hội lần thứ VI – Hiệp hội Cảng biển Việt nam

Tp. Vũng Tàu, 08-09/11/2007

____________________________________________________________________

 

CẢNG CẦN THƠ HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

 

Kính thưa:        … ……………………………………………………………………………………………………………………………………

                                    ……………………………………………………………………………………………………………………………………....

                                    ………………………………………………………………………………………………………………………………………..

                                    ………………………………………………………………………………………………………………………………………..

 

            Được sự quan tâm chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Đảng ủy-Công đoàn và Ban giám đốc, Cảng Cần Thơ thực hiện kế hoạch xuyên suốt và có định hướng chiến lược phát triển hoạt động SXKD hiện tại và lâu dài cho đúng tầm của một cảng tọa lạc tại thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long. Để có được thành quả như hôm nay, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam, phải kể đến những mặt thuận lợi nhất định sau đây:

 + Sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CBCNV Cảng Cần Thơ, truyền thống đoàn kết, đội ngũ công nhân có đủ năng lực, kinh nghiệm đã được rèn luyện và thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

             + Được trang bị tương đối về thiết bị máy móc và cơ sở hạ tầng dần đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất.

             + Thành phố Cần Thơ đã được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương, có vị trí quan trọng thuận lợi về mọi mặt đặc biệt về giao thông- vận tải trong khu vực các nước Đông Nam Á- Nơi đây tập trung dân cư đông đúc, nhu cầu tiêu dùng và xuất nhập khẩu rất lớn. Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa của cả nước, tổng sản lượng lương thực, thực phẩm, thủy hải sản xuất khẩu chiếm tỉ trọng rất lớn, mang lại nguồn thu hàng năm cho địa phương đáng kể. 

            + Cơ sơ hạ tầng đã được nhà nước đầu tư cơ bản tạm thời đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kinh tế chính trị cấp bách hiện nay.

            + Thương hiệu Cảng Cần Thơ ngày càng có uy tín trong nước và quốc tế, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm và đặt niền tin thực sự.

 

Nhưng do:

            - Luồng cửa Định An bị bồi lắng, luồng bị cạn, nhà nước có đầu tư nạo vét nhưng thực sự không hiệu quảbởi cửa Định An bị bồi lắng bởi dòng chảy của sông Hậu – Do đó luồng lạch chưa đảm bảo an toàn cho tàu bè ra vào cảng, luồng thực sự không ổn định, theo thông báo hàng hải đôi khi cốt luồng chỉ đạt 2,5m – gây tâm lý trở ngại cho các hãng tàu, thực tế hiện nay Cảng Cần Thơ chỉ tiếp nhận tàu có mớn nước dưới 7m.

      

      Trong thời gian sắp tới, Cảng Cần Thơ vẫn nằm trong diện quy hoạch tổng thể hệ thống  cảng biển Việt Nam:

 

* Căn cứ Quyết định số 202/1999/QĐ-TTg ngày 12 tháng 10 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010 thì:.

 

            Hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010 có 8 nhóm:

 

- Nhóm 1: Nhóm cảng biển phía Bắc, bao gồm các cảng biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

- Nhóm 2: Nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, bao gồm các cảng biển từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

- Nhóm 3: Nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, bao gồm các cảng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

- Nhóm 4: Nhóm cảng biển NamTrung Bộ, gồm các cảng biển từ Bình Định đến Bình Thuận.

- Nhóm 5: Nhóm cảng biển thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng tàu.

- Nhóm 6: Nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long.

- Nhóm 7: Nhóm cảng biển các đảo Tây Nam.

- Nhóm 8: Nhóm cảng biển Côn Đảo.

 

* Căn cứ Quyết định số 1024/QĐ-TTg ngày27 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm cảng biển số 6) đến năm 2010.

Có thể thấy:

 

Cùng với hoạt động của các ngành kinh tế, vận tải biển, hệ thống cảng biển quốc gia giữ vai trò là cầu nối về giao thông hàng hải nội địa và giữa nước ta với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, có giai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế cũng như hoạt động thương mại của Việt Nam. Trong công cuộc CNH, HĐH ở nước ta hiện nay, việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, đặc biệt là XNK hàng hóa giữ một giai trò hết sức quan trọng. Để có thể thúc đẩy mạnh mẽ quá trình lưu thông, XNK hàng hóa, thì việc phát triển hệ thống cơ sơ ûhạ tầng cảng biển hiện đại và hệ thống dịch vụ hàng hải hoàn chỉnh là nhiệm vụ cốt yếu vì đa ph?n hàng hóa XNK nước ta được vận chuyển bằng đường biển.

Trên thực tế hiện nay:

 

Do điều kiện địa lý, tự nhiên và một số yếu tố khách quan khác, trong những năm gần đây, hơn 90% lượng hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) của nước ta đã được vận chuyển bằng đường biển. Với việc chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chắc chắn sự giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa nước ta và các nước khác trên thế giới sẽ tăng lên rất nhiều so với hiện tại. Điều đó đang đặt ra nhiều vấn đề trong việc nâng cấp, phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam nói chung và cảng biển Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Do đó:

 

Vấn đề giải quyết triệt để luồng vào các cảng trên sông Hậu qua cửa Định An bằng giải pháp mở luồng tránh Quan Chánh Bố cho tàu đến 20.000 tấn lưu thông liên tục quanh năm vào Cảng Cần Thơ và các cảng thuộc khu vực thượng lưu là điều hết sức cần thiết. (dự kiến đến năm 2010 sẽ đưa vào sử dụng).

 

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2010, định hướng đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bắt đầu từ năm 2000, phần lớn các dự án phát triển cảng đã được nghiên cứu và triển khai xây dựng đáp ứng tiêu chí cảng hiện đại với khu hậu phương rộng lớn và được gắn liền các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thêm vào đó, hiên nay:

 

Vinalines đã và đang thành lập hàng loạt các công ty như công ty xuất khẩu lao động Hàng hải, công ty cổ phần Logistics, công ty Tài chính Hàng hải… mục tiêu, ý nghĩa ra đời của các công ty này chính là một phần trong kế hoạch đa dạng hóa các loại hình sản xuất kinh doanh củaVinalines, tạo tiền đề cho việc hình thành Tập đoàn Hàng hải cuối năm nay.

Trong bối cảnh phát triển và hội nhập,:

        Với vai trò là “đầu mối” giao thông nội địa khu vực ĐBSCL với giao thông hàng hải các nước trong khu vực, trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước, nhất là trong 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với sự nỗ lực cao nhất, tập thể CBCNV Cảng Cần Thơ đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của Cảng đối với sự phát triển của Cần Thơ nói riêng, của cả nước nói chung. Đặc biệt sau khi có NQĐH X của Đảng, NQĐH Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XI, tập thể lãnh đạo, CBCNV Cảng Cần Thơ đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra, như đảm bảo cho lượng hàng hóa thông qua Cảng Cần Thơ luôn được thông suốt, không để xảy ra tình trạng hàng hóa tồn đọng quanh khu vực Cảng; tiếp tục đổi mới một cách hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; đầu tư từng bước các thiết bị còn sử dụng tốt thay thế cho thiết bị cũ kỹ lạc hậu trong các khâu nhập hàng, xuất hàng… nhằm rút ngắn được đến mức thấp nhất thời gian chờ đợi tại Cảng.       

            Ngay trong 9 tháng đầu năm 2007, Cảng Cần Thơ đã lưu chuyển được 982.865 tấn hàng, đạt 98.3% kế hoạch và đạt 151% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu đạt 264.516 tấn, đạt 99% so với kế hoạch và đạt 621% so với cùng kỳ năm ngoái. Nội địa thực hiện đạt 111% so với kế hoạch và đạt 137% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ hiệu quả này, đời sống của CBCNVC Cảng ngày được cải thiện đáng kể với mức thu nhập bình quân tăng từ 10 đến 15% một năm.

        Trên tinh thần NQTW 4 khóa X, NQĐH Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XI, đặc biệt là bám sát chiến lược phát triển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2006-2010 và đến 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, trước mắt Cảng Cần Thơ sẽ không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh, nhằm “giữ chân” và tăng lượng khách hàng để hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm với sản lượng một triệu tấn hàng hóa thông qua.    

 

            Về mục tiêu lâu dài, Cảng Cần Thơ sẽ quyết tâm thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển cảng. Tin tưởng chắc rằng với bề dày truyền thống, sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, sự quyết chí vươn lên của CBCNVC, Cảng Cần Thơ sẽ tiếp tục đạt những thành tựu mới, vững bước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

   

          Cùng với dịnh hướng của Chính phủ và lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, phương án phát triển cụm Cảng Cần Thơ giai đoạn đến 2010 và định hướng đến năm 2020 thực sự còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khách quan; khi kênh Quan Chánh Bố được khai luồng và đưa vào hoạt động vào năm 2010 theo chỉ đạo của Chính phủ trong các cuộc họp tại thành phố Cần Thơ gần đây thì tàu bè và sản lượng hàng hóa sẽ phát triển rất nhanh; cụm cảng đầu mối trung tâm tại Cần Thơ phải có khoảng 5 cảng trực thuộc: Công ty xếp dỡ Hoàng Diệu (Cảng Cần Thơ), Công ty xếp dỡ Trà Nóc (Ô Môn), Công ty xếp dỡ Cái Cui, Công ty xếp dỡ Hậu Giang và Công ty xếp dỡ Bình Minh, phục vụ trực tiếp cho trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long là thành phố Cần Thơ và các khu công nghiệp Ô Môn, Trà Nóc, Hưng Phú; đồng thời phục vụ chung cho tiểu vùng Tây sông Hậu và tiểu vùng giữa sông Tiền với sông Hậu. Dự kiến công suất toàn cụm cảng vào năm 2020 là 12 triệu tấn/năm đến 15 triệu tấn/năm (trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện (điện than) Sóc Trăng, dự kiến đặt tại ấp Thanh Đức, xã Long Đức, cách vàm Đại Ngãi khoảng 1,3km về phía hạ lưu sông Hậu (ra cửa biển Trần Đề). Tổng diện tích xây d?ng khoảng 320 ha, gồm 4 tổ máy với công suất 600 MW/tổ, tiêu thụ lượng than đá hàng năm trên 4,5 triệu tấn cùng hệ thống kho bãi, bến cảng đáp ứng cho tàu 10.000 tấn đến 20.000 tấn ra vào an toàn. Khu công nghiệp Ô Môn 2 có tổng diện tích trên 20.000 ha tiếp nhận hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm).

 

Quy mô xây dựng Công ty xếp dỡ Cái Cui đáp ứng cho tàu 10.000 DWT và tàu 20.000 DWT (chở vơi mớn), tại Công ty xếp dỡ Hoàng Diệu (Cảng Cần Thơ), Công ty xếp dỡ Trà Nóc và Công ty xếp dỡ Bình Minh đáp ứng cho tàu 5.000 DWT đến 10.000 DWT.

Tuy nhiên:

            Hiện nay, sản lượng hàng hóa thực sự chưa tạo được sự đột phá vì tàu bè vẫn phải đi vào luồng cũ cho nên rất khó khăn và trở ngại như đã nêu. Nhưng với tinh thần đoàn kết nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn, phát huy nội lực của toàn bộ CNVC Cảng Cần Thơ sẽ phấn đấu hết sức mình tận dụng mọi khả năng sẵn có mở rộng các lĩnh vực kinh doanh không chỉ kinh doanh cảng biển mà làm thêm các dịch vụ khác đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ và mục tiêu kinh doanh đươc giao, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế ngày càng tăng trưởng cả số và chất, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, đứng vững và phát triển, hội nhập nhanh kinh tế quốc tế và nâng cao đời sống của người lao động, làm nghĩa vụ thuế đầy đủ cho nhà nước.

 

            Tóm lại, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; từ cơ sở nhỏ bé là một cầu tàu làm cảng quân sự được nâng cấp qua từng thời kỳ và hiện nay qui hoạch nằm trong hệ thống cảng biển quốc gia, nhóm cảng biển số 6, Cảng Cần Thơ đã có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta cần sớm xúc tiến lộ trình hội nhập, trước tiên khai thông luồng Định An, mở luồng mới Kênh Quan Chánh Bố, phải đầu tư cơ sở hạ tầng thiết bị máy móc công nghệ hiện đại, đào tạo con người, cải tiến cách quản lý doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh, áp dụng công nghệ thông tin, dần dần nâng cao hoàn thiện về mọi mặt, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm tăng khả năng cạnh tranh, chắc chắn rằng Cảng Cần Thơ đủ sức khả năng hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu kinh tế chính trị mà lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giao phó và đảm bảo vững bước vào quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

 

 

Xin chân thành cảm ơn.