Hoạt động của VPA
  Hội nghị và văn kiện
  Bản báo cáo
  Diễn văn
  ESCAP
  ASEAN
  APA
  WTO
  IMO
  UNCTAD
  APEC
  IAPH
  Các tổ chức quốc tế ở Việt Nam
 
 
 

Chủ đề : Cảng Đà Nẵng - cửa ngõ tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, những cơ hội và  thách thức
Người báo cáo : Phó TGĐ Phạm Ngọc Thế

Kính thưa :
Quý vị đại biểu

Hội nghị

 

            Điều đầu tiên tôi xin thay mặt Cảng Đà Nẵng xin gửi đến quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thường niên VPA năm 2007 thành công tốt đẹp.

             Kính thưa quý vị
            Năm 2007 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng cho nước ta khi năm đầu tiên nước ta thực hiện các cam kết thương mại sau khi là thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và là năm dự kiến có mức tăng trưởng GDP cao nhất trong hơn 10 năm qua mà Chính phủ vừa công bố. Sự giao thương hàng hoá giữa Việt Nam và các nước đang tăng trưởng ngày càng cao, điều này tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho ngành hàng hải phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều bài toán mà chúng ta cần phải giải đáp để có thể nắm bắt cơ hội này cũng như theo kịp với xu thế cạnh tranh và hội nhập hiện nay, trong đó Hiệp hội cảng biển Việt Nam đóng một vai trò rất quan trọng.
            Do vậy hệ thống cảng biển chúng ta phải làm gì để khẳng định mình hơn nữa cũng như chung tay cùng Đảng và Nhà nước thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2020 đã được xây dựng và triển khai. Nhiều dự án đã được khởi công vừa qua và trong thời gian đến đã nói lên sự bức thiết và quyết tâm của hệ thống cảng biển chúng ta. Ngoài ra, xu thế vận chuyển container trên thế giới hiện nay là tích tụ và tập trung, để tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm thiểu chi phí, mở rộng thị trường hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ vận chuyển các hãng tàu vận chuyển container hiện nay đang có xu hướng liên kết, hợp nhất thành các tập đoàn hoặc các khối liên minh ngày một lớn hơn về quy mô, chi phối thị trường vận tải và ảnh hưởng đến quyết định sự phát triển của các cảng xếp dỡ container.
Vì vậy, để có thể vươn lên cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực cần có sự phát triển và kết hợp đồng bộ hơn nữa giữa các doanh nghiệp cảng và giữa doanh nghiệp và Nhà nước, sự quy hoạch nhất quán và mang tính thực tiễn cao, hệ thống giao thông, công nghệ thông tin, các khu vực tập kết hàng cũng như vùng hấp dẫn rộng lớn cùng với sự đầu tư về công nghệ khai thác cảng tiên tiến, đồng bộ sẽ là những giải pháp thiết thực nhất cho hệ thống cảng biển chúng ta đóng vai trò lớn trong hệ thống cảng biển của khu vực và trên thế giới trong những năm đến.
           
            Kính thưa Hội nghị
            Bên cạnh những thuận lợi và thách thức trên, miền Trung có những khó khăn đặc thù riêng của nó khi mà vùng hậu phương phát triển rất chậm, việc vươn ra biển để khai thác hết tiềm năng của biển là hướng đi đúng đắn, nhưng phải được thực hiện một cách khoa học và thời điểm phù hợp. Thế nhưng, thực tế, các tỉnh thành đều cố gắng hình thành cảng biển cho riêng mình từ đó tạo ra sự đầu tư thiếu đồng bộ, nhỏ lẽ, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng nên cảng biển chính của khu vực khi mà một số cảng chính vừa đầu tư công nghệ tiên tiến đáp ứng về khai thác cảng theo tiêu chuẩn quốc tế và vươn lên cùng các cảng lớn khác trong nước cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực, nhưng vừa đối phó với sự chia sẻ hàng hoá, trong đó xu thế giảm giá đang được áp dụng phổ biến. Vậy bài toán của chúng ta là phải làm sao để cải thiện thực trạng này để cùng với hệ thống cảng biển Việt Nam khẳng định vị thế của mình hơn.
            Đối với Cảng Đà Nẵng, đến với hội nghị thường niên năm nay với những ý nghĩa mới sau khi được các nước xác định là cửa ngõ chính ra biển Đông cho tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối liền 4 nước Myanmar, Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và Việt Nam. Qua đó các nước đang xây dựng những chính sách đồng bộ về cơ chế quản lý, khu tập kết, hệ thống giao thông, công nghệ thông tin và con người để khai thông tốt nhất cho tuyến này, hiện nay bắt đầu có hàng quá cảnh về Cảng Đà Nẵng đánh dấu một thời khắc mới cho cảng trong việc khai thác hàng quá cảnh và trung chuyển trong thời gian đến. Bên cạnh đó, 9 tháng qua sản lượng hàng hoá qua Cảng đã có dấu hiệu khởi sắc, tổng sản lượng tăng 20%, trong đó sản lượng container tăng đến 41,4%, tàu khách du lịch đến cảng tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay với lợi thế của đường 14B và đường Hồ Chí Minh, vùng hậu phương cảng đã được mở rộng đến các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kom Tum đang tràn về cảng Đà Nẵng để xuất khẩu ngày càng lớn.

            Kính thưa quý vị đại biểu
            Kính thưa hội nghị

            Hệ thống cảng biển Việt Nam đang có sự thay đổi lớn về diện mạo cũng như về cơ chế quản lý theo sự thay đổi và hội nhập sâu rộng hơn mà Chính phủ đã và đang áp dụng cho các cảng biển, và Cảng Đà Nẵng không nằm ngoài xu thế đó. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh, đồng thời thực hiện sứ mệnh phục vụ giao thương hàng hoá cho Tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, vừa qua Cảng Đà Nẵng đã được Nhà nước đầu tư gần 100 triệu USD để xây dựng hệ thống giao thông ngoài cảng đồng bộ, có thể nói rằng hệ thống giao thông giải phóng hàng hoá qua cảng Tiên sa - Đà Nẵng thuộc vào một trong những con đường tốt nhất hiện nay trong cả nước. Ngoài ra, cũng đã được đầu tư tăng năng lực kho bãi, năng lực xếp dỡ container một cách đồng bộ cùng với đê chắn sóng đã giúp cảng có thể khai thác vào các mùa trong năm. Cảng Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hệ thống khu kho bãi ngoài cảng với tổng diện tích 5,2 ha dần hình thành khu ngoại quan riêng biệt để khai thác hàng trung chuyển và quá cảnh trong thời gian đến.
Về chất lượng dịch vụ : Cảng Đà Nẵng đã áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2000 trong 2 năm qua, bước đầu đã có sự thay đổi lớn trong phương pháp tiếp cận với hệ thống và đơn giản nhất thủ tục cho tàu và hàng đến cảng Đà Nẵng, từ đó nâng cao uy tín và sự thoả mãn của khách hàng. Vừa qua, thương hiệu Cảng Đà Nẵng được Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam bình chọn là thương hiệu top ten của năm 2007 và cúp vàng cho sản phẩm hội nhập WTO, điều này chứng minh cho sự cố gắng không mệt mõi của CBCNV Cảng Đà Nẵng trong thời gian qua.
Trong những năm đến Cảng Đà Nẵng tập trung đầu tư mở rộng cảng Tiên sa với việc xây dựng 500 mét cầu bến mới, mực nước 14 mét có thể tiếp nhận tàu lớn hơn, xây dựng khu cảng mới tại Quận Sơn Trà đưa năng lực khai thác cảng đạt 12 triệu tấn vào năm 2015. Đồng thời thực hiện dịch vụ vận chuyển và thủ tục giao nhận trọn gói cho hàng hoá quá cảnh của các nước trên Tuyến hành lang khi đưa hàng hoá về Cảng Đà Nẵng và ngược lại, từng bước xây dựng dịch vụ logistic để phục vụ tốt hơn cho khách hàng. 
           
 Kính thưa hội nghị
            Để nâng cao năng lực hệ thống cảng biển Việt Nam ngày càng tốt hơn trong hợp tác và cạnh tranh, chúng tôi xin có một số đề xuất sau:

  1. Vai trò của Hiệp hội trong việc liên kết khối cảng và hỗ trợ tạo nguồn nhân lực : đề nghị VPA đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mình trong việc phối hợp giữa các cảng trong Hiệp hội chặt chẻ hơn nữa ngay cả trong liên kết đầu tư nhằm cùng nhau vì một mục tiêu chung là phát triển ổn định và bền vững. Hiệp hội cần thường xuyên phối hợp với các đơn vị có chức năng mở các lớp tập huấn hoặc đào tạo ngắn và dài hạn cho đội ngũ quản lý và lực lượng lao động trong khối cảng tiếp cận kịp thời với những thay đổi mới và nâng cao trình độ khai thác cảng ngày càng tốt hơn, trong đó đặc biệt đào tạo nghiệp vụ về dịch vụ logictic
  2. Về cơ chế chính sách : các cảng miền trung hầu hết là cảng biển, ít phải nạo vét, trong lúc vùng hậu phương còn quá nhỏ, lượng hàng hoá lưu thông còn quá ít trong khi phí hàng hải mà nhà nước thu được tính trên GRT của tàu mà thường các tàu đều không chở hết công suất thiết kế hoặc chạy một chiều, nên làm cho giá cước vận chuyển tính trên từng đơn vị tấn / teu cao hơn 2 đầu đất nước, tạo ra tình trạng hàng hoá phải đi đường bộ vào Tp HCM để xuất và nhập. Từ đó, làm cho khối cảng miền Trung lâm vào lòng lẫn quẫn giữa hàng hoá và giá cước. Để giải quyết bài toán này, đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam có kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành liên quan xem xét giảm phí hàng hải, đặc biệt là phí bảo đảm hàng hải và phí trọng tải cho các cảng miền Trung trong thời gian đến
  3. Về khai thác tuyến hành lang kinh tế Đông Tây : để khai thác tốt tuyến hành lang này nhằm mở rộng vùng hậu phương cho khối cảng miền Trung, đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam có kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành liên quan cùng các nước trên tuyến có chính sách thông thoáng về phương tiên tay lái nghịch, về hàng hoá và con người lưu thông trên tuyến, đồng thời có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các tỉnh thành và địa phương dọc theo tuyến hành lang về sản xuất công nghiệp, lâm nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ nhằm phát huy hiệu quả của Tuyến, biến hành lang giao thông thành hành lang kinh tế. Qua đó phát triển vùng hậu phương cảng biển miền Trung vốn đang rất nhỏ bé so với 2 đầu đất nước
  4. Ngoài ra, đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam có kiến nghị với các Bộ ngành liên quan có có chính sách ưu đãi cho tàu chở hàng quá cảnh và trung chuyển khi đưa hàng về Cảng Đà Nẵng trong những năm đầu nhằm giảm chi phí và áp lực cho các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư và tuyến hành lang này, đồng thời tránh hàng hoá trên tuyến lại phải đưa hàng về cảng của Thái Lan để xuất đi
  5. Hiện nay các chủ tàu đang áp dụng THC đối với hàng container, đề nghị VPA có tác động với các tổ chức liên quan để khoảng thu THC tại các cảng miền Trung thấp hơn so với hai đầu đất nước để tạo điều kiện thu hút hàng hoá về các cảng miền Trung khi mà năng lực khai thác còn thừa rất nhiều.

Cuối cùng, một lần nữa xin thay mặt Cảng Đà Nẵng xin chúc quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc Hội nghị thường niên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam năm 2007 thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn và kính chào