Trang chủ / Hot News / Sẽ điều chỉnh quy hoạch cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Sẽ điều chỉnh quy hoạch cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Ngày 23-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đến làm việc tại BR-VT. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp đoàn. Báo cáo với Phó Thủ tướng, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình KT-XH của tỉnh cơ bản đạt kế hoạch. So với cùng kỳ 2015, tổng sản phẩm trên địa bàn (trừ dầu, khí) tăng trên 5,7%, doanh thu dịch vụ lưu trú tăng trên 11%, dịch vụ cảng tăng trên 19,6%. Tuy nhiên, một số lĩnh vực gặp khó khăn, trong đó tăng trưởng công nghiệp chỉ đạt 7,2%, thu ngân sách chỉ đạt 34,7% dự toán, bằng 67,4% so với cùng kỳ.

Tàu container tải trọng 100 ngàn tấn của Singapore cập cảng CMIT (huyện Tân Thành) làm hàng vào sáng 23-7.

Về hoạt động của cảng biển, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Cái Mép- Thị Vải là cụm cảng duy nhất của Việt Nam có tàu trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ. Mỗi tuần, có đến 20 chuyến tàu mẹ trọng tải trên 80.000 tấn vào làm hàng. Tuy nhiên, các cảng container mới hoạt động được khoảng 18% công suất thiết kế. Hiện nay, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, khả năng kết nối giữa các cảng trong cụm và giữa cụm cảng với KCN, với hệ thống giao thông còn yếu; luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải chưa được nạo vét đúng chuẩn… là những nguyên nhân làm hạn chế năng lực khai thác của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Từ thực trạng nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra một số kiến nghị: Chính phủ sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trước mắt là đoạn Biên Hòa – Cái Mép; đầu tư 8km kết nối đường liên cảng (từ cầu Phước An nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và khu Nhơn Trạch); bổ sung 508 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ còn thiếu của dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 1; đề nghị được chỉ định thầu đối với các gói thầu dự án đường 991B từ quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép; tiếp tục nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu 16m. Ngoài ra, để phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải xứng tầm, BR-VT đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu lại quy hoạch cảng biển nhóm 5, đề ra các giải pháp điều tiết hàng hóa; xem xét miễn giảm phí, lệ phí hàng hải cho các tàu dưới 50.000 tấn; hỗ trợ thành lập trung tâm logictics và cho phép BR-VT nghiên cứu thành lập Ban Quản lý phát triển cảng và các khu hậu cần sau cảng.
Ngoài các đề xuất liên quan đến hoạt động cảng biển, lãnh đạo tỉnh còn kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ một số vấn đề khác: xem xét nâng khoản trích quỹ môi trường thu từ doanh nghiệp cho tỉnh để đảm bảo nguồn chi cho công tác bảo vệ môi trường; đề xuất Trung ương cấp bù phần hụt thu ngân sách địa phương được hưởng năm 2016; kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 44% lên 46% để đầu tư hạ tầng cho Côn Đảo. Riêng về Côn Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh nêu ra 4 dự án cần sớm được đầu tư gồm: Nâng cấp sân bay Côn Sơn; Nhà máy điện diezen; Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích nhà tù Côn Đảo; Trùng tu, tôn tạo chứng tích nghĩa trang Hàng Dương.
Tại buổi làm việc, đại diện Bộ GT-VT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính cơ bản ủng hộ các kiến nghị của tỉnh, nhất là về thu – chi ngân sách, các dự án đầu tư tại Côn Đảo, các cơ chế để phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh BR-VT, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã thực hiện đầu tư cảng và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, tạo ra cơ sở quan trọng đáp ứng yêu cầu phát triển. Bên cạnh những kết quả nêu trên, theo Phó Thủ tướng, việc đầu tư, khai thác, tổ chức hoạt động của cụm cảng này nhiều điểm còn hạn chế, chưa hoàn thiện, đặc biệt là hạn chế về quy hoạch, hạ tầng giao thông. Hiện nay, quy hoạch cụm cảng chưa hoàn thiện, thống nhất. Việc đầu tư chưa tuân thủ quy hoạch, còn phân tán, dàn trải, thiếu trọng tâm trọng điểm, thiếu đồng bộ. Giao thông chưa đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng, chưa kết hợp được nhiều phương thức vận tải, ngay kết nối nội bộ cảng cũng còn hạn chế. Công tác quản lý vận tải, bốc dỡ, giao nhận hàng hóa, hệ thống dịch vụ logistic chưa hiện đại.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, nguyên nhân căn bản của những hạn chế nêu trên là việc quy hoạch chưa được thực hiện tốt, nhưng quan trọng hơn là chưa có một nhà quản lý chung, một nhạc trưởng cho cả cụm cảng. Phó Thủ tướng cho rằng “vẫn thiếu một nhạc trưởng để phát triển hệ thống cảng ở VN, nhạc trưởng của từng khu cảng biển để tổ chức quản lý thống nhất trong kiểm soát thực hiện theo quy hoạch, lập kế hoạch đầu tư phát triển phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, vùng và cả nước”. Do vậy, để cụm cảng Cái Mép – Thị Vải phát triển bền vững, thực hiện được vai trò là cửa ngõ trung chuyển lớn nhất cả nước, Phó Thủ tướng yêu cầu phải sớm cập nhật, bổ sung quy hoạch đã có một cách cầu thị. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch phải lấy phát triển bền vững làm mục tiêu số 1. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải có kết nối hạ tầng trong và ngoài cảng, huy động vốn xã hội để tăng cường kết nối giữa cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với TP.HCM và các địa phương trong vùng.
Về kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chức năng nâng cao chất lượng luồng lạch để tàu ra vào thuận lợi, đồng thời nghiên cứu để nạo vét, đảm bảo độ sâu của luồng, mục tiêu tiếp cận được tàu 200 ngàn tấn trong tương lai. Các đơn vị cần quản lý chặt chẽ cơ cấu hàng hóa bốc dỡ, từ đó đưa ra những phương án đầu tư hiệu quả.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát hiện trạng tuyến đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải, khảo sát tuyến luồng Vũng Tàu-Thị Vải, thăm và làm việc tại 3 doanh nghiệp cảng tiêu biểu: Cảng ODA Thị Vải, Cảng quốc tế Cái Mép, Cảng Tân Cảng – Cái Mép.

Theo BRVT