Trang chủ / Hot News / VÌ SAO CẢNG ĐÀ NẴNG TỪ CHỐI HƠN 1.000 TỶ ĐỒNG VỐN ODA?

VÌ SAO CẢNG ĐÀ NẴNG TỪ CHỐI HƠN 1.000 TỶ ĐỒNG VỐN ODA?

(DĐDN) – Từng gây sốc với việc từ chối hơn 1.000 tỷ đồng vốn vay ODA để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, đến thời điểm này ông Nguyễn Hữu Sia – TGĐ Cảng Đà Nẵng vẫn tự tin quyết định của mình là đúng và ông cho biết Cảng Đà Nẵng đã thu xếp xong nguồn vốn và sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng đề ra.

Ông Nguyễn Hữu Sia – TGĐ Cảng Đà Nẵng vẫn tự tin quyết định của mình là đúng và ông cho biết Cảng Đà Nẵng đã thu xếp xong nguồn vốn và sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng đề ra

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Hữu Sia cho biết, hiện công tác chấm thầu dự án đang ở vào giai đoạn cuối cùng và dự kiến cuối tháng 7/2016 sẽ thực hiện khởi cộng dự án. “Việc không sử dụng vốn ODA để thực hiện dự án đến thời điểm này chúng tôi mới thấy giá trị vì hiện nay đồng Yên Nhật đang tăng mạnh nên chênh lệch tỉ giá rất lớn. Nếu vay ODA thì áp lực trả nợ vay là vô cùng nặng” – ông Sia nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cảng Đà nẵng, trong kế hoạch dài hạn, Cảng Đà Nẵng gồm 3 khu vực là khu cảng Tiên Sa, cảng Liên Chiểu và khu Logistics Hòa Vang. Cảng Đà Nẵng xác định mục tiêu tổng quát là “Xây dựng Cảng Đà Nẵng phát triển theo hướng hiện đại với các trụ cột chính là dịch vụ container, dịch vụ tàu khách và dịch vụ Logistics” và mục tiêu đến năm 2020, Cảng Đà Nẵng đạt 10 triệu tấn, container đạt 500.000 teus, tàu khách du lịch 200 lượt tàu khách với số lượng khách du lịch qua đường biển đạt 300.000 khách.

“Hiện nay so với hai đầu đất nước, về công nghệ thì chúng tôi ngang bằng, chỉ về quy mô và sản lượng do đặc thù của khu vực miền Trung và Tây Nguyên nên chúng tôi tăng trưởng tỷ lệ cao (khoảng 20%) nhưng con số tuyệt đối không cao. Nhưng nếu so với các cảng trong khu vực miền Trung, chúng tôi có sản phẩm đặc thù là container nên chúng tôi phát triển một cách rất bền vững. Trong năm 2016, chúng tôi phấn đấu đạt sản lượng qua cảng khoảng 7 triệu tấn (chỉ tiêu giao 6,680 triệu tấn) và container đạt 300.000 teus (chỉ tiêu giao 280.000 teus)” – ông Sia cho biết.
– Từ chối vốn ODA, vậy nguồn vốn thực hiện dự án sẽ huy động từ đâu, thưa ông?

Giai đoạn 2016-2018, Cảng Đà Nẵng tập trung xây dựng cảng Tiên Sa với dự kiến tổng mức đầu tư là 1.500 tỷ đồng. Trong đó, Dự án đầu tư nâng cấp bến 5 nối dài phục vụ đón tàu khách du lịch 150.000 GRT với 4.000 khách và 2.000 thuyền viên, dự kiến dự án khởi công vào tháng 8/2016 với mức đầu tư là 110 tỷ đồng và dự kiến dự án hoàn thành đưa vào khai thác vào quý I/2017.

Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II dự kiến khởi công vào cuối tháng 7/2016 với tổng mức đầu tư là 1.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý II/2018 nâng công suất cảng Tiên Sa từ 7 triệu tấn lên 12 triệu tấn/năm.
Đề án trung chuyển container bằng xà lan từ cảng Tiên Sa qua khu vực Liên Chiểu dự kiến khởi công năm 2018 với mức đầu tư 100 tỷ đồng và hoàn thành trong năm

Để có tiền thực hiện kế hoạch trên, vốn tự có của chúng tôi là khoảng 600 tỷ đồng, vay ngân hàng khoảng chừng 500 tỷ đồng và vốn tổng công ty để lại và phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu để thực hiện dự án khoảng 400 tỷ đồng. Chúng tôi đã đề ra cơ cấu vốn và định lượng vốn này cách đây 2 năm và cho đến thời điểm hiện nay vẫn không thay đổi.

 

Dự kiến dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý II/2018 và nâng công suất cảng Tiên Sa từ 7 triệu tấn lên 12 triệu tấn/năm

– Riêng với dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có thay đổi gì không, thưa ông?

Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 nếu thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản lên tới 2.000 tỷ đồng và nếu vay vốn Nhật Bản thì có rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là số vốn thực hiện quá lớn nên áp lực trả nợ theo đó cũng lớn. Thứ hai như tôi đã nói ở trên là khi đồng Yên tăng giá thì chịu không nổi chênh lệch tỷ giá.
Cùng với đó, nếu thực hiện dự án bằng nguồn vốn ODA phải vay toàn bộ và cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên làm chủ đầu tư. Bây giờ chúng tôi làm chủ đầu tư phải tiết kiệm để mang lại hiệu quả cho công ty, cho người lao động. Tôi lấy ví dụ, Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 lúc đầu chúng tôi dự kiến thực hiện khoảng 1.070 tỷ đồng nhưng hiện nay qua công tác xây dựng lại tổng dự toán và đấu thầu thì dự án còn lại khoảng 900 tỷ đồng. Tức giảm hơn 100 tỷ đồng.

Chúng tôi thực hiện dự án này bằng nguồn tài chính của mình. Cụ thể, vốn tự có của chúng tôi chiếm khoảng chừng 36% với gần 400 tỷ đồng, chúng tôi dự kiến vay ngân hàng khoảng 300 tỷ đồng, số tiền còn lại thì vốn do tổng công ty để lại để tái đầu tư và xin tổng công ty phát hành cổ phiếu và trái phiếu và đã được Tổng công ty đồng ý cho thực hiện.

– Nếu thực hiện dự án bằng vốn ODA, chúng ta sẽ được chuyển giao công nghệ cũng như đảm bảo chất lượng dự án. Liệu khi thực hiện bằng nguồn vốn như đã nói ở trên, Cảng Đà Nẵng có đảm bảo được điều này?

Về vấn đề kỹ thuật, hiện nay tại Việt Nam Tân cảng sài Gòn đã đi trước và thực hiện quá tốt nên có thể nói không cần học đâu xa qua Nhật bản hay Châu Âu, chúng ta có thể qua Tân Cảng để học và áp dụng bởi công nghệ tại đây đã ngang ngửa – nếu không muốn nói là vượt trội so với khu vực. Do đó, về vấn đề công nghệ quản lý và trình độ khoa học, chúng tôi sẽ tiếp thu phần lớn từ Tân Cảng. Còn về kỹ thuật xây dựng và chất lượng công trình thì hiện nay công nghệ của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu đề nên cũng không cần phải lo.

– Dự kiến khi nào sẽ kết thúc dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 để đưa vào khai thác?

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý II/2018 và nâng công suất cảng Tiên Sa từ 7 triệu tấn lên 12 triệu tấn/năm. Đến năm 2025, các con số này sẽ được nâng lên lần lượt là 800.000 TEU (chiếm khoảng 80% lượng hàng qua cảng) và khoảng 14 triệu tấn.

– Để dự án hoàn thành đúng tiến độ và đạt mục tiêu đề ra, ông có kiến nghị gì với các bên liên quan?

Theo tôi, để giải quyết xung đột giữa giữa dịch vụ du lịch và logistics, khi sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng phát triển đạt trên 10 triệu tấn vấn đề giao thông trên đường Ngô Quyền gặp khó khăn. Trong lúc chưa xây dựng được Cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng chủ động xây dựng phương án trung chuyển container bằng xà lan từ Cảng Đà Nẵng về khu vực Liên Chiểu để giảm tải lưu lượng xe chở hàng trên đường Ngô Quyền. Đề nghị TP Đà Nẵng có quy hoạch và tạo điều kiện về mặt bằng thuận lợi cho Cảng Đà Nẵng xây dựng kho bãi container và bến xà lan trung chuyển. Dự kiến, Cảng Đà Nẵng thi công bến xà lan trong năm 2018 và hoàn thành trong năm. Cùng với đó, TP nên tính đến phương án làm các câu vượt theo hướng ra biển tại các nút giao thông Phạm Văn Đồng – Ngô Quyền, Võ Văn Kiệt – Ngô Quyền để giảm ùn tắt giao thông

Đặc biệt, để giảm lưu lượng xe trên đường Ngô Quyền, đề nghị TP giao 1,6ha (khu vực Hải Đội 2- Thọ Quang) cho Cảng làm bãi trung chuyển và có quy hoạch thêm diện tích khoảng 5ha để làm kho bãi tại Tiên Sa để đảm bảo công suất cảng Tiên Sa 12 triệu tấn/năm. Đồng thời xây dựng lại đề án phát triển dịch vụ đến năm 2020 và tầm nhìn 2025, lấy dịch vụ và dịch vụ logistics làm nòng cốt từ đó bàn hành các chính sách phát triển, đặc biệt đối với dịch vụ logistics cần có sự quy hoạch mặt bằng, vấn đề đà tạo, xúc tiến thị trường, đãi ngộ chuyên gia, động viên khuyến khích đầu tư,… Song song với đó, cần xúc tiến nhanh công tác đầu tư vào lĩnh vực logistics của TP trong giai đoạn 2018-2020 với trọng tâm là khu vực cảng Liên Chiểu, cần xây dựng đê chắn sóng Liên Chiểu. Đê chắn sóng phải được Chính phủ đầu tư trước hoặc đồng thờ nhà đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, xây dựng khu vực kho bãi, hậu cần.

– Đến thời điểm này ông có tự tin với quyết định từ chối vốn vay ODA của mình?

Tôi hoàn toàn tự tin với quyết định của mình.
Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Phước