Trang chủ / Tin nổi bật / Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (tctt) và Cảng quốc Tế cái Mép (cmit) mở cổng kết nối hai cảng

Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (tctt) và Cảng quốc Tế cái Mép (cmit) mở cổng kết nối hai cảng

TCTT và CMIT là hai cảng liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa hai cảng và tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng

Đề xuất hợp tác hình thành bến chung ở giữa hai cảng TCTT và CMIT nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao Thông Vận Tải, Cục Hàng Hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép

Hai cảng ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung

Hợp tác hình thành bến chung giúp tạo ra quy mô cầu cảng dài hơn, giúp nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu của cả hai bên, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải

Ngày 24/5/2024, tại Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cảng Tân cảng – Cái Mép-Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) đã đồng tổ chức Lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT – CMIT. Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Bùi Văn Thảo, Giám đốc công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam; Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, các cơ quan, ban, ngành địa phương, các cổ đông, các đối tác và cán bộ nhân viên của hai cảng.

Trong bối cảnh các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, tiếp tục đưa vào khai thác những tàu có kích thước lớn hơn, tái cơ cấu các tuyến dịch vụ, tăng cưởng, mở rộng thêm tuyến dịch vụ mới, tuy nhiên, với chiều dài cầu bến hạn chế và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, hãng tàu. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các cảng tại khu vực Cái Mép trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo duy trì sự phát triển kinh tế chung của khu vực.

Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa hai cảng TCTT – CMIT, hình thành nên một bến cảng liên thông với tổng chiều dài cầu tàu lên đến 1.200m là một giải pháp tiên phong, mang tính đột phá trong việc giải quyết những thách thức trên.

Ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc cảng TCTT cho biết: Việc hợp tác giữa hai cảng là một bước đột phá mới về mô hình hợp tác giữa các cảng, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép Thị Vải, mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu, tạo sự an tâm về chất lượng dịch vụ, giúp các cảng đảm bảo thực hiện đúng cam kết với Hãng tàu, nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng biển Việt Nam tại khu vực Cái Mép Thị Vải.

Trước đề xuất của hai cảng, Bộ Giao Thông Vận Tải và Cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT. Việc hợp tác này cũng nhận được sự ủng hộ của Tổng Cục Hải Quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT chia sẻ, “Sự ủng hộ của các cơ quan ngành hàng hải và cơ quan hải quan các cấp cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh là cơ sở quan trọng không chỉ để hai cảng triển khai các bước tiếp theo trong việc nghiên cứu hình thành bến chung ở giữa nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà xa hơn nữa là tạo điều kiện phát triển Cái Mép thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới như Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra”.

Trên cơ sở đồng thuận về mục tiêu và định hướng phát triển của 2 bên, việc hợp tác kết nối cảng đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho mỗi cảng mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu:

Tăng năng lực và hiệu quả khai thác các tuyến dịch vụ mới

Tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới. Cùng với việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, dự kiến sẽ tăng thêm 30% – 40% công suất khai thác, tương đương khoảng 800.000 TEU/năm.

Đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ

Tối ưu hóa bố trí cầu bến cho các tuyến dịch vụ hiện hữu và linh hoạt tiếp nhận thêm các chuyến tàu rời, đảm bảo chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị lợi ích cho khách hàng và các hãng tàu.

Tận dụng thế mạnh của 2 bên, mở ra cơ hội phát triển chung cho khu vực

Sự hợp tác này không chỉ tận dụng thế mạnh của mỗi cảng mà còn mở ra các cơ hội lớn hơn cho sự phát triển chung của cụm cảng Cái Mép. Việc hợp tác khai thác cầu bến chung B3 không chỉ là bước đi chiến lược trong việc nâng cao năng lực khai thác mà còn hướng đến mục tiêu phát triển cảng cửa ngõ Cái Mép thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.

Hướng đến tương lai và tầm nhìn chiến lược

Sự kiện này không chỉ là bước đột phá về giải pháp cải thiện hạ tầng mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của hai cảng, đánh dấu sự hợp tác, đồng hành cùng phát triển vì mục tiêu chung; là khởi đầu cho một mô hình hợp tác chiến lược tiên phong trong lĩnh vực khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

 Lễ mở cổng kết nối 2 cảng TCTT và CMIT sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, vừa thúc đẩy lợi thế cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ, vừa tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh của cả hai bên, khẳng định vị thế trên bản đồ hàng hải quốc tế, góp phần vào phát triển kinh tế vùng và quốc gia, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của cụm cảng Cái Mép trong tương lai.